Home / คลับสุขภาพ / อาการแบบไหน ที่ไม่ควรออกกำลังกาย

อาการแบบไหน ที่ไม่ควรออกกำลังกาย

สำหรับการ ออกกำลังกาย แน่นอนว่าเป็นการทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายของเรา แข็งแรงขึ้นได้แต่การที่เรา ออกกำลังกายนั้น ถ้าร่างกายเราไม่ค่อยพร้อมเมื่อไรเราควรที่จะออกกำลังกายหรือไม่ไปหาคำตอบกัน

อาการแบบไหน ที่ไม่ควรออกกำลังกาย

            การ ออกกำลังกาย เป็นการทำให้ร่างกายได้ขยับได้ใช้กล้ามเนื้อให้เป็นประโยชน์ และยังช่วยในเรื่องของ ทำให้ร่างกาย ของเราแข็งอีกด้วย ดังนั้น การออกกำลังกาย จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ต่อร่างกาย แต่ถ้าร่างกาย ของเรา ไม่พร้อมละ เราควรที่จะ ออกกำลังกายหรือไม่ เช่นถ้าเราไม่สบาย เราควรจะออกกำลังกายดีไหม หรือ พักผ่อนก่อนแล้วจึงค่อยออก เวลาไหนควรออก หรือ เวลาไหนไม่ควรออก อาจเป็นข้อสงสัย ของใครๆ หลายๆ ท่านว่า อาการแบบไหน เราควรพักก่อน หรือ ออกกำลังกายต่อได้เลย เพราะสำหรับบ่างคน การที่คิดว่าร่างกายของเราไม่สบายนั้น เราออกกำลังกาย ต่ออาจช่วยให้หายเร็วได้ มันจริงหรือป่าว ไปหาคำตอบกันดีกว่า ช่วงเวลาไหนที่เราควรพักร่างกาย หรือ ออกกำลังกาย

 

ช่วงเวลาใดบ้างที่เราไม่ควรออกกำลังกาย

 

สภาวะอดนอน หรือ พักผ่อนไม่เพียงพอ

 

          การที่เรานั้น พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ พักผ่อนน้อยจนเกินไป เราควรที่จะหลีกเลี่ยงการ ออกกำลังกาย หรือ เว้นการออกกำลังกาย อย่างหนักเอาไว้ก่อน เพราะ ในสภาวะที่เรา มีการ พักผ่อนน้อย หรือ การนอนไม่เพียงพอ นั้น จะมีระบบการทำงาน ในร่างกายของเรา ทำงานไม่สมดุล เช่น กระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเครียด “คอร์ติซอล” ให้ออกมาดักเก็บไขมันและเพิ่มน้ำตาลในเลือดได้ และมีภูมิต้านทานที่ ลดต่ำลง

 

อาการท้องเสีย หรือ อาหารเป็นพิษ

 

          สำหรับ อาการท้องเสีย หรือ อาหารเป็นพิษ ถือว่าเป้น อาการเจ็บป่วยในชนิดที่สามารถ ทำให้ร่างกาย เกิดการสูญเสียน้ำ เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เราควรที่จะงด หรือ หยุด การออกกำลังกายเอาไว้ก่อน หรือ กิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้เกิดการเสีย เหงื่อทุกประเภท เพราะว่า ในขณะ ที่เรานั้น ทำการ ออกกำลังกาย จำให้มีการ เสียน้ำในร่างกาย ของเรา และไม่ใช่แค่น้ำเพียงอย่างเดียว จะรวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกายของเรา อีกด้วย และยิ่งถ้าคุณยัง ฝืน ออกกำลังกาย ต่อไป อาจไปทำให้ร่างกาย เสียแร่ธาตุ หรือ น้ำมากจนเกินไป และทำให้ร่างกาย เสียสมดุล ทำให้เกิดอาการเพียงหมดแรง หรือ หนักไปจนถึง ขั้นไม่สบายได้ และถ้าบางราย มีอาการ ท้องเสียหรือ อาหารเป็นพิษ ที่มีอาการหนัก หรือ รุนแรง อาจจะมีอาการ ไปถึงหัวใจ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ จากสภาวะขาดโซเดียมและโพแทสเซียม เป็นต้น นั้นเอง

 

อาการปวดหัวไมเกรนที่รุนแรง

 

          การที่เรา เกิดอาการ ปวดหัวรุนแรง หรือมีอาการปวดไมเกรน นั้น เราจะมีอาการ อาการปวดร้าว ตามีอาการ พร่ามัว ถ้าเกิดอาการเหล่านี้ เราควรงด หรือ หยุด กิจกรรม ออกกำลังกาย เอาไว้ก่อนชั่วคราว และถ้ายังไม่หายดี หรือ มีอาการปวดที่รุนแรงขึ้นควร หยุด ออกกำลังกาย หรือห้ามออกกำลังกายโดนเด็ดขาด เพราะ อาการปวดหัว หรือปวดไมเกรน ที่รุนแรงนั้น เกิดจากสภาวะความดันสูง จะมีผลจากการ ออกกำลังกาย ในช่วงไมเกรน อาจทำให้เกิดผลเสีย ที่ร้ายแรงได้เช่น เส้นเลือดในสมองแตก นั้นเอง ควรพักหรืองด ออกกำลังกาย และพักผ่อน เพื่อดูอาการ

 

มีไข้ หรือ ไม่สบายหนัก

 

          สำหรับใครที่มีอาการ ไม่สบาย หรือ ม่ไข้ขึ้นสูง หรือ รู้ว่าตัวเอง มีอาการไม่สบายหนัก ไม่มีแรง ควรที่จะหลีกเลี่ยง การออกกำลังกาย หรือ งดการออกกำลังกายไปก่อน จนกว่าอาการ จะหายดีหรือ อาการจะขึ้น หรือไม่ก็ควรไปหา หมอเพื่อทำการรักษา เพราะอาการเป็นไข้ตัวร้อน ไม่สบายสามารถ ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกาย ของเรา ต่ำลง และยังไปทำให้ร่างกาย ของเราต้องเกิดการทำงานหนักขึ้นอีกหลายเท่า ถ้าเรายังไปออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมที่ใช้พลังงาน อาจจะมีผลเรื่องของการอักเสบต่างๆ ตามมาอีกด้วย ดังนั้น ควรที่จะพักผ่อน ให้ร่างกายหายดีก่อน แล้วจึงค่อยกลับมา ออกกำลังกาย

 

หลักจากการผ่าตัด

 

          สำหรับท่านใดที่พึ่งไป ผ่าตัดมา และมีอาการ บาดเจ็บหลักจากการผ่าตัด แน่นอนอยู่แล้วว่าคุณหมอ คงบอกให้งดกิจกรรมต่างที่ใช้แรงหรืองดขยับร่างกาย ที่มากเกินไป เช่นการ ออกกำลังกาย เพราะ หลักจากการ ที่ผ่าตัดมานั้น ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดแบบไหน ประเภท อะไร เราก็ควรที่จะงด กิจกรรม การออกกำลังออกไปก่อน  ซึ่งผลเสียของการออกกำลังกายอย่างหนักขณะที่มีแผลผ่าตัด คืออาจจะทำให้แผลฉีกขาดหรืออักเสบได้ นั้นเอง

 

 

            สำหรับ การออกกำลังกาย นั้นถึงจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าร่างกาย ของเราไม่พร้อม หรือ ตอนไหนที่ ร่างกาย ของเราควรได้รับการพักผ่อน ก็ควรที่งด การออกกำลังกาย เอาไว้ก่อน ให้ร่างกาย ของเราได้พักฝืน เพราะการ ออกกำลังกาย เป็นการทำให้ร่างกาย ของเราแข็งแรงขึ้น แต่ถ้าเราออกกำลังกาย แล้วทำให้ร่างกาย ของเราแย่ลง ควรหยุด เพราะการทำอะไรที่หนักหรือมากเกินไป อาจส่งผลเสียให้กับเราได้มากเช่นกัน

ที่มา : https://srinakarinfit24.com/

About aujchara.to

Check Also

เดลิเวอรียุคโควิด กินอย่างไรให้ได้สุขภาพ

                …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *