Home / คลับสุขภาพ / ข้อดีของการดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย

ข้อดีของการดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย

ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน จากหลายการศึกษาพบว่าสารกาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟจะเป็นตัวช่วยส่งเสริมการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยช่วยเพิ่มพลังงานให้นำออกมาใช้ได้สูงขึ้นและส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก จากการศึกษาและได้มีการตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Sport Nutrition and Exercise Metabolism มีการเปรียบเทียบการดื่มเครื่องดื่มประเภทกาแฟและเครื่องดื่มหลอก (Placebo) ปริมาณ 350 มิลลิลิตรซึ่งมีปริมาณกาเฟอีนประมาณ 300 มิลลิกรัมก่อนออกกำลังกาย 30 นาที พบว่ากลุ่มผู้ที่ฝึกการออกกำลังกายเป็นประจำและดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายจะช่วยเผาผลาญพลังงานได้เพิ่มขึ้น 15%  ของแคลอรีหลังจากออกกำลังกายเสร็จ 2-3 ชั่วโมง

ช่วยระบบการไหลเวียนเลือด จากการศึกษาในประเทศญี่ปุ่นพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟประมาณ 150 มิลลิลิตรจะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้อย่างดีขึ้น โดยเฉพาะเส้นเลือดที่มีขนาดเล็ก โดยสารกาเฟอีนในกาแฟจะเพิ่มการไหลเวียนขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 75 นาทีหลังการดื่มกาแฟ การที่ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้นจะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กล้ามเนื้อก็จะดีขึ้น

เพิ่มพลังงานให้กับกล้ามเนื้อ มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Applied Physiology พบว่าการดื่มกาแฟในกลุ่มนักกีฬาจะช่วยเพิ่มไกลโคเจนให้กับกล้ามเนื้อ 50-60 เปอร์เซ็นต์ใน 4 ชั่วโมงหลังจากออกกำลังกายอย่างหนัก การที่ร่างกายนำเอาไกลโคเจนซึ่งเปรียบดั่งพลังงานสำรองออกมาใช้ได้ดีก็จะทำให้เราออกกำลังกายได้หนักมากขึ้นและออกกำลังกายได้ระยะเวลายาวนานขึ้น

ลดความเจ็บปวดหลังการออกกำลังกาย นักวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกาจากมหาวิทยาลัยในรัฐ Illinois พบว่าการดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย 30 นาทีมีผลต่อการลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อภายหลังการออกกำลังกาย เนื่องมาจากกลไกที่ทำให้ออกซิเจนเพิ่มขึ้นและเร่งให้ร่างกายสร้างความยืดหยุ่นได้ดีขึ้น จึงส่งผลลดอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อภายหลังการออกกำลังกาย

ลดการสูญเสียกล้ามเนื้อ ในการออกกำลังกายบางครั้งนอกจากจะเผาผลาญพลังงานและไขมันแล้วยังเผาผลาญเอากล้ามเนื้อออกมาด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ออกกำลังกายไม่พึงประสงค์จะให้เป็น จากการทดลองในสัตว์ทดลองของมหาวิทยาลัย Coventry University โดยนักวิทยาศาสตร์การกีฬาพบว่าสารในกาแฟจะช่วยลดการสูญเสียกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย โดยเฉพาะในกลุ่มกล้ามเนื้อของผู้ที่มีอายุมาก

แม้ว่าการดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายจะมีข้อดีอยู่หลายข้อ แต่ในบางบุคคลก็มีข้อควรระวัง เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้จากการที่ได้รับสารกาเฟอีนมากเกินไป ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจึงควรดูปริมาณว่าดื่มไปมากหรือไม่ คือใน 1 วันไม่ควรดื่มกาแฟเกินกว่า 2 แก้ว เพื่อให้ได้ปริมาณของกาเฟอีนไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน และลดอาการข้างเคียงจากกาเฟอีน เช่น ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว มือสั่น นอนไม่หลับ คลื่นไส้ ปวดท้อง กรดไหลย้อน

นอกจากนี้ยังไม่ควรดื่มกาแฟในช่วงเวลาเย็นหรือกลางคืนแม้ว่าจะออกกำลังกายในช่วงนั้น เพราะอาจส่งผลต่อการนอนหลับ การดื่มกาแฟควรดื่มอย่างน้อยก่อน 6 ชั่วโมงก่อนเวลานอน ในบางคนชอบดื่มกาแฟโดยเติมน้ำตาล นม หรือครีมเทียมซึ่งอาจทำให้ได้รับพลังงานเกินกว่าความต้องการของร่างกาย

ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือดื่มในปริมาณที่พอเหมาะและคอยสังเกตตัวเองอยู่เสมอ

ที่มา : นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 209 เดือนธันวาคม 2560

เว็บไซต์http://www.gourmetandcuisine.com

About aujchara.to

Check Also

เดลิเวอรียุคโควิด กินอย่างไรให้ได้สุขภาพ

                …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *