Home / คลับสุขภาพ / การ ออกกำลังกาย มีความสัมพันธ์กับหัวใจอย่างไร

การ ออกกำลังกาย มีความสัมพันธ์กับหัวใจอย่างไร

หัวใจ ของคนเรานั้น ถือเป็นอวัยวะ ที่สำคัญที่สุดในร่างกายของเรา และมันจะมีวิธีรักษาอย่างไร และการ ออกกำลังกาย จะสามารถ ทำให้ หัวใจ เราแข็งแรงขึ้นได้ไหม วันนี้เราจะไปหาคำตอบกัน

เรื่องสุขภาพ ของเรานั้นถือเป็นเรื่อง ที่สำคัญอย่างมาก และการที่เราจะทำให้ ร่างกายของเรา หรือ สุขภาพ ของเราให้แข็งแรงนั้น เราต้องมีการ ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และ รวมไปถึง การนอนหลับพักผ่อน ให้เพียงพอต่อวันที่ร่างกาย ควรจะได้รับ แต่วันนี้เราจะ มาพูดถึงการ ออกกำลังกาย สำหรับ การ ออกกำลังกาย ถือเป็นกิจกรรม ที่สามารถช่วย ให้ร่างกายของเรา แข็งแรงได้อย่าง เห็นผล และรวมเร็ว และวันนี้เราจะมา พูดถึงการ บำรุง หัวใจ ของเรา ด้วยวิธีการ ออกกำลังกาย

 

หัวใจของเรา นั้นถืออวัยวะที่ สำคัญอย่างมาก ในร่างกาย ของเรา เพราะ เป็นอวัยวะ ที่เป็นแหล่ง ควบคุ่ม อะไรหลายๆ ในร่างกาย และยิ่งถ้า หัวใจ ของเรามีการ เสื่อมสภาพ หรือ การความผิดปกติ ยิ่งทำให้เรา เสียงต่อการ เกิดโรค ต่างๆ และถือว่า เป็นอันตรายอย่างมกา ต่อรร่างกาย รวมไปถึง อาจทำให้เกิดอันตราย ต่อชีวิตของเราได้ เลยทีเดียว ดังนั้น หัวใจ ถือว่า เป็นอวัยวะ ในร่างกายของเราที่สำคัญที่สุด ที่เรา ต้องดูแลเอาใจ เป็นพิเศษ ดังนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำ การออกกำลังกาย อย่างไร ที่สามารถ ช่วยให้ ร่างกาย และ หัวใจ ของเรา แข็งแรงขึ้น ได้นั้นเอง

 

โครงสร้างของ หัวใจ ในร่างกายของเรา สามารถแบ่งเป็น 4 ห้อง ( Heart Chambers ) ได้แก่

 

หัวใจ ห้องบนขวา ( Right Atrium )

 

สำหรับ หัวใจ ของห้องบน ขวานั้น จะมีหน้าที่รับเลือดที่มาจาก ร่างกาย ของเราใน ส่วนบน และ ในบริเวณส่วนล่าง ผ่านเลือดดำ 2 เส้น อย่าง หลอดเลือด ดำใหญ่พีเรียเวนาคาวาบน ( Superior vena cava ) และ หลอดเลือดดำใหญ่อินฟีเรียร์เวนาคาวาล่าง ( Inferior vena cava )

 

หัวใจ ห้องบนซ้าย ( Left Atrium )

 

หัวใจ ห้องบนซ้าย จะมีขนาดเล็กที่สุดในห้องหัวใจทั้ง 4 ห้อง เลยก็ว่า และแถมยัง อยู่ด้านหลังสุด เมื่อเลือดได้รับการฟอกจาก ปอดแล้ว จะเป็นเลือดที่มีออกซิเจนอยู่สูงมากเลย ทีเดียว และ โดยเลือดจะเดินทางเข้าสู่หัวใจบนซ้าย ผ่านพัลโมนารี ( Pulmonary veins ) และ จึงส่งผ่านให้หัวใจห้องล่างซ้ายทางลิ้นไมทรัล ( Mitral valve )

 

หัวใจ ห้องล่างขวา ( Right Ventricle )

 

สำหรับ หัวใจห้องล่างขวา ( Right ventricle ) จะ เป็นส่วนที่ทำหน้าที่รับเลือดต่อจาก หัวใจ ห้องบนขวา และ แถมยัง ส่งเลือดต่อไปยังปอดเพื่อทำการฟอก โดยผ่านลิ้นหัวใจพัลโมนารี ( pulmonary valve ) และ หลอดเลือดแดงพัลโมนารี ( pulmonary arteries )

 

หัวใจห้องล่างซ้าย ( Left Ventricle )

 

          สำหรับ หัวใจห้อง ล่างซ้าย นั้น จะมี ขนาดใหญ่ที่สุด และแถมจะมี ผนังหนาที่สุดก็ว่าได้ และยังทำหน้าที่ ในการสูบ ฉีดเลือดไปเลี้ยงในส่วน ต่างๆ ของเร่างกายของเรา โดยการ ผ่าน ลิ้นหัวใจ เอออร์ติก ( Aortic valve ) และหลอดเลือดแดงใหญ่เอออร์ตา ( Aorta )

 

การ ออกกำลังกาย และ การดูแล หัวใจ ของเรา

 

การ ออกกำลังกาย นั้น สิ่งแรกที่เรา ควรทำก็คือ การอบอุ่นร่างกาย ของเรา ก่อนที่จะทำการ ออกกำลังกาย ด้วยการเคลื่อนไหวเบา ๆ  ประมาณ 10 – 15 นาที โดยประมาณ และใน ขณะเดียวกันก็หายใจเข้าออกช้า ๆ เพื่อให้ความดัน โลหิต ในร่างกายของเรา ลดลง และ ให้เพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมอง เมื่อ เราทำการ ออกกำลังกาย เสร็จไม่ควรหยุดทันที ให้ค่อยผ่อนคลายด้วยการลดความเร็วลงด้วยการเคลื่อนไหวเบา ๆ ก่อน นั้นเอง การ ออกกำลังกายเมื่อเรามีสภาวะ ร่างกาย ของเรา เกิดความ ปกติ ควรสำรวจตนเองว่ามีไข้ หรือ รู้สึกว่าร่างกาย ของเราไม่มีแรงหรือเปล่า ถ้ามีควรงดเล่น 2  -3 วัน ให้ร่างกายเรากลับมาปกติก่อนเล่น ก่อนจึงค่อยกลับไป ออกกำลังกาย และ เรา ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหนักหลังทานข้าวไม่ถึง 2 ชั่วโมง เพราะ อาจเกิดอาการปวดท้อง หรือเป็นลมได้ การ ออกกำลังกาย ในที่ปลอดภัย ต่อการ ออกกำลังกาย และ อากาศถ่ายเท เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการ เกิดอุบัติเหตุระหว่างออกกำลังกาย หรือถ้าอากาศไม่ถ่ายเท แล้วเราหายใจไม่สะดวกอาจจะเป็นลมได้ นั้นเอง

 

การ ออกกำลังกาย มีความสัมพันธ์กับหัวใจอย่างไร

 

สำหรับ ในปัจจุบัน นั้น เรามีสิ่งที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมาย ที่จะทำให้ ร่างกายของเราไม่ค่อยมีเวลา ทำกิจกรรมที่การเคลื่อนไหว หรือ ไม่ค่อยมีเวลา ออกกำลังกาย ดังนั้น จึงขาดการ ออกกำลังกาย ทำให้เรามีความเสี่ยงเป็น โรคหัวใจ เพิ่มมากขึ้น  นั้นเอง และถือ เป็น สาเหตุสำคัญมาจากความผิดปกติ ของระบบ เผาผลาญพลังงาน ในร่างกาย ของเรา และ อาจทำให้เกิด โรคเรื้อรัง อย่างเช่น โรคเบาหวาน  และ ความดันโลหิตต่าง ๆ รวมถึง หลอดเลือด หัวใจ และยัง สามารถไป ส่งผลไปยังระบบไหลเวียนโลหิตใน ร่างกาย ของเรา และ การออกกำลังกายสามารถ ทำให้ระบบน้ำตาลในเลือด และ ไขมันลดลง ได้นั้นเอง

About aujchara.to

Check Also

เดลิเวอรียุคโควิด กินอย่างไรให้ได้สุขภาพ

                …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *