Home / คลับสุขภาพ / ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ยังไงให้ดีต่อร่างกายของเรา

ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ยังไงให้ดีต่อร่างกายของเรา

สำหรับการ ออกกำลังกายใน ฟิตเนส นั้นแน่นอนว่าจะมีการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ คาร์ดิโอ ที่นอกจาก จะได้ใช้ทุกส่วน ของร่างกาย ของเราแล้ว แถมยังเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ดีต่อร่างกายของเราอย่างมากอีกด้วย

ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ยังไงให้ดีต่อร่างกายของเรา

คาร์ดิโอ (Cardio Exercise)

สำหรับ การออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ นั้นจะ เป็นการ ออกกำลังกาย ที่เป็นจะ การเสริมความแข็งแรง ของร่างกายของเรา รวมไปถึง ยังไปส่งเสริมในเรื่อว ของระบบหัวใจไหลเวียนเลือด และ ปอดให้ สามารถ นำออกซิเจน มาใช้ได้มากขึ้น อีกด้วย นั้นเอง และยังไป เพิ่มศักยภาพในการ ออกกำลังกาย ในร่างกายของเรา ให้ดีขึ้นได้อีกด้วย ยังช่วยในการ เผาผลาญ พลงงานแคลอรี่ รวมไปถึงช่วยให้ น้ำหนัก ลดได้อย่างรวดเร็ว อีกด้วย ถือว่า เป็นการ ออกำลังกาย ที่ส่งผลประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเราได้หลายเรื่อง เลยทีเดียว

 

คาร์ดิโอ แบบไหน เท่าไร ถึงจะดีต่อร่างกาย ?

           

ถ้า ให้เฉลี่ยแล้ว หรือ วิเคราะห์ แล้วละก็ คนเรานั้นควร ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ โดยระยะเวลา การออก ควรอยู่ที่ประมาณ 150 นาที ต่อ สัปดาห์ หรือ เราอาจแบ่งเป็นครั้ง ได้ประมาณครั้งละ 30 นาที เป็นเวลาประมาณ 5 วัน และสามารถทำได้ ทั้งเด็ก หรือ ผู้ใหญ่ แต่เรานั้น ไม่จำเป็นที่จะต้อง ไปหักดิบออกกำลังกาย แบบ 30 นาทีรวดก็ได้ เพราะเราอาจ แบ่งการ ออกกำลังกาย เช่น ออกกำลังกายตอนเช้า สักประมาณ 10 นาที แล้วก็ พักกลางวัน 10 นาที และตอนเย็นหลังเลิกงานอีก 10 นาที ( หรือมากกว่า ) ก็ได้ อยู่ที่ร่างกายของเรา หรือ เวลาว่างที่เรา ออกกำลังกาย นั้นเอง แต่ถ้าหาก คุณเป็นคนที่ชอบ ออกกำลังกาย เป็นประจำ ทุกวันอยู่แล้ว หรือ เราเป็นคนที่ใช้ กำลังกาย เป็นประจำอยู่แล้ว เราก็สามารถ ลดเวลาการ ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ลงได้ ครึ่งหนึ่ง นั้นเอง หรืออาจแบ่งเป็น 75 นาที ต่อสัปดาห์ นั้นเอง หรือให้คิดเป็นครั้งก็ประมาณ 25 นาที ต่อ 3 วัน โดยประมาณ แล้วเราควรเลือก ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ในรูปแบบที่ หนักขึ้นมากกว่าปกติ เช่น การว่ายน้ำแบบนับรอบ กระโดดเชือก ปีนเขาพร้อมกระเป๋าหนัก ฯลฯ

 

การ ออกกำลังกาย แค่ไหนถึงเรียกว่า หนักเกินไป ?

 

            โดยทั่วไปนั้นการ ออกกำลังกาย ของแต่ละคน จะหนัก หรือ จะเบา นั้นจะมีความแตกต่างกัน เพราะส่วนใหญ่ จะขึ้นอยู่กับร่างกายของคนเราว่า สามารถ รับได้ถึงขนาดไหน แล้วระยะเวลาการออกกำลังกาย ก็มีผลเช่นกัน เพราะ สำหรับคนที่ ออกกำลังกายใหม่ๆ นั้นร่างกายของเราจะเหนื่อยง่ายกว่าปกติ โดยทั่วไปสำหรับคนที่พึ่ง ออกกำลังกาย แรกๆ นั้นร่างกายจะไหว อยู่ที่ประมาณ 10 – 15 นาที แต่สำหรับ คนที่มีร่างกาย แข็งแรง หรือ ออกกำลังกาย เป็นประจำ นั้น อาจออกกำลังกาย ยาวได้ถึง 20 – 30 นาที หรือ อาจได้มากกว่า นั้นก็อยู่กับความสามารถ ของร่างกายของแต่ละคน นั้นเอง ก็ให้เราสังเกต อาการ หรือ ร่างกาย ในขณะออกกำลังกาย ว่ามีอาการเหนื่อย หรือ หน้ามืดหรือไม่ ถ้ามีควรหยุดพัก และ พักร่างกายเพื่อ ออกกำลังกายต่อ นั้นเอง

 

ประโยชน์จาก การออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ

 

1. การ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ คาร์ดิโอ นั้นสามารถไป ทำให้หัวใจ ของเรา แข็งแรงมากยิ่งขึ้น และแถมยัง สามารถสูบฉีดโลหิตหล่อเลี้ยงไปทั่วร่างกาย ของเราแถมจะ ทุกสัดส่วนได้ดียิ่งขึ้น นั้นเอง

2. สามารถไป ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้ดียิ่งขึ้น

3. ไปช่วยในเรื่องของการ เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน ในร่างกายของเรา ให้เพิ่ม มากกว่าการออกกำลังกายแบบอื่นๆ ดังนั้นใครที่อยากลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน ได้เป็นอย่างดี นั้นเอง   

 

            สำหรับการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ คาร์ดิโอ นั้น ก็ยังมี ข้อความระวังอยู่ นั้นก็คือ สำหรับ ใครที่มีโรคประจำตัวที่ เกี่ยวกับโรค ระบบหัวใจ และ หลอดเลือด เช่น โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกายหนัก ก่อนและสำหรับ คนที่ หันมา ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ นั้น ก็ควร ค่อยๆปรับการ ออกกำลังกาย จาก เบาไปหนักๆ ไปเรื่อยๆ อย่างเช่น ครั้งแรกๆ ในการ ออกกำลังกาย นั้นก็ควร ค่อยเพิ่มครั้งการออก เช่น 5 – 10 นาที หลังจากการออกกำลังกาย อย่างน้อย 11 สัปดาห์ นั้นเอง และที่สำคัญ อย่าลืมรับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ และ พักผ่อน ให้เพียงพอต่อวัน ที่ร่างกายของเรา นั้นควรจะได้ รับเพื่อให้เรามี สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ในทุกๆ นั้นเอง

About aujchara.to

Check Also

เดลิเวอรียุคโควิด กินอย่างไรให้ได้สุขภาพ

                …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *