Home / คลับสุขภาพ / ทำไมต้องเล่นกีฬาแบดมินตัน

ทำไมต้องเล่นกีฬาแบดมินตัน

     แบดมินตัน นับได้ว่าเป็นกีฬาอีกประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในโลกปัจจุบันนี้  เนื่องจากเป็นกีฬาที่ใช้อุปกรณ์การเล่นในราคาที่ไม่สูงมาก อีกทั้งยังเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย หรือผู้ที่ไม่ต้องการออกกำลังกายอย่างหักโหมจนเกินไป และที่สำคัญมีคนเล่นเพียง 2 คน ก็สามารถเล่นกีฬานี้ได้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดผู้คนจึงหันมาเล่นแบดมินตันอย่างแพร่หลายจนกระทั่งได้กลายเป็นกีฬาสากลที่ทั่วโลกยอมรับ

    ในเมืองไทยแล้วคงเป็นที่รู้จักกันดี สำหรับกีฬาประเภทนี้ โดยเฉพาะนักกีฬาไทยที่ได้สร้างชื่อเสียงประวัติศาสตร์ให้กับวงการกีฬาแบดมินตันของเมืองไทยมากมาย อาทิ เช่น บุญศักดิ์ พลสนะ (ซุปเปอร์แมน) หรือ รัชนก อินทนนท์ (น้องเมย์) อดีตนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวมือหนึ่งของโลกเมื่อปี พ.ศ. 2559 ซึ่งข้อดีของการเล่นแบดมินตัน หลายคนก็รู้กันแบบกว้างๆ อยู่แล้วว่ามันดีต่อสุขภาพอย่างไร แต่ทว่ามาเจาะลึกให้หายข้องใจกันเลยดีกว่า ว่าจริงๆ แล้วมีประโยชน์อะไรบ้าง…มาดูกันครับ

  1. ทำให้ร่างกายแข็งแรงและอวัยวะทุกส่วนได้พัฒนาอยู่เสมอโดยเฉพาะข้อมือ แขน ขา และ สายตา เนื่องจากมีการเคลื่อนที่ของร่างกายไปมานั่นเอง
  2. เป็นกีฬาที่ต้องใช้สมรรถภาพทางร่างกายที่ดี คือความแข็งแรง ความอดทน การทำงานสัมพันธ์กันของระบบประสาทกับระบบกล้ามเนื้อ พลังความยืดหยุ่นของอวัยวะต่าง ๆ ความคล่องตัว ความทนทานของกล้ามเนื้อ และระบบไหลเวียนเลือด ดังนั้น จึงทำให้ผู้เล่นมีร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ
  3. ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น เพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหารให้สูงขึ้น เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และอัตราการหายใจให้ลึกและดีขึ้นด้วย
  4. แบดมินตันมีวิธีการตีลูกที่หลากหลาย มีเทคนิคการเล่นมากมาย จึงเป็นการฝึกฝนการใช้สายตา สมาธิ และสติปัญญาอยู่ตลอดเวลา
  5. เป็นกีฬาที่ต้องใช้ความฉลาด ไหวพริบ และสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วทันเวลา จึงเห็นได้ว่าการเล่นแบดมินตันเป็นการทำสงครามด้วยความฉลาด เพราะการเล่นมีการเกมส์รุกหรือเกมส์รับตลอดเวลา
  6. ช่วยผ่อนคลายความตรึงเครียดและสร้างความสุขให้กับผู้มาเล่นได้ เพราะคนทั่วๆ ไปต้องการเล่นให้สนุกสนานปลดปล่อยอารมณ์ไปกับการเคลื่อนไหวตามชนิดต่างๆ ของกิจกรรม ตามหลักจิตวิทยาแล้วแบดมินตันยังช่วยเสริมสร้างและรักษาจิตใจได้อีกด้วย (จิตแพทย์คาร์ล เมนนินเยอร์ (Dr.Karl Menninger))
  7. เป็นกีฬาที่สร้างเสริมมนุษย์สัมพันธ์ มิตรภาพ และการแสดงออกที่แสดงถึงความมีน้ำใจนักกีฬาอย่างแท้จริง เพราะการเล่นต้องเล่นร่วมกับคนอื่นๆ มีการพบปะสังสรรค์ของคนทุกเพศ ทุกวัยได้เป็นอย่างดี
  8. เป็นกีฬาที่นิยม มีรางวัลสูง มีการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถือว่ามีรางวัลให้เกิดแรงบันดาลใจได้

             เห็นไหมครับว่า การเล่นแบดมินตันให้ประโยชน์ดีๆ ต่อตัวคุณได้มากมายขนาดไหน ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหันมาเล่นแบดมินตันกัน พรุ่งนี้ตอนเย็นหลังเลิกงานแต่งชุดกีฬา หยิบไม้แร็กเก็ต และลูกขนไก่ ออกเดินทางสู่สนามแบดมินตันกันเถอะ

เรียบเรียงข้อมูลโดย  เกียรติพรรณ หวันโส๊ะ

ที่มา: http://www.doohealthy.com/article/fitness/sport/317-health.html

About aujchara.to

Check Also

เดลิเวอรียุคโควิด กินอย่างไรให้ได้สุขภาพ

                …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *