Home / ทักษะกีฬาน่ารู้ / แม้จะว่ายน้ำไม่เป็น แต่ก็สามารถเอาตัวรอดจากการจมน้ำได้

แม้จะว่ายน้ำไม่เป็น แต่ก็สามารถเอาตัวรอดจากการจมน้ำได้

แม้จะว่ายน้ำไม่เป็น แต่ก็สามารถเอาตัวรอดจากการจมน้ำได้ ถ้ารู้จักวิธีลอยตัวที่ถูกต้อง 

               สาเหตุการเสียชีวิตของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี อันดับหนึ่ง คือการจมน้ำ ดังนั้นในวันนี้เราจึงนำเทคนิคการลอยตัวในน้ำซึ่งเป็นเทคนิคที่สำคัญมากๆ  เพราะถึงแม้บางคนจะว่ายน้ำเป็นอยู่แล้ว แต่หากเกิดอุบัติเหตุทางน้ำแล้วได้รับการช่วยเหลือช้า ก็อาจหมดแรง จนจมน้ำก่อนได้ แต่ถ้าใช้เทคนิคลอยตัวในน้ำโดยไม่ขยับร่างกายและเป็นการลอยตัวพร้อมเสื้อผ้าแบบนี้จะช่วยทุ่นแรงได้มากขึ้น หรือต่อให้เราว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถใช้เทคนิคนี้เอาชีวิตรอดได้

การลอยตัวท่าแมงกระพรุน หรือลูกมะพร้าว

วิธีการฝึกการลอยตัวแบบแมงกะพรุนเป็นการลอยตัวที่ง่ายที่สุด สามารถทำได้โดยหายใจเข้าให้เต็มที่เพราะจะต้องกลั้นหายใจไว้ให้นานที่สุดเพื่อช่วยในการลอยตัว ก้มหน้าลงในน้ำ เสร็จแล้วค่อยๆ ยกเข่างอขึ้นมาแนบอกและเอาแขนกอดเข่าทั้งสองเอาไว้ เก็บคอ ก้มหน้าชิดคางชิดอกไว้ หน้าเราจะก้มลงที่พื้น แผ่นหลังขนานกับผิวน้ำขณะที่ปล่อยมือทิ้งน้ำหนักตัวแล้วจะค่อยๆลอยขึ้นมาอยู่พ้นผิวน้ำปริ่มๆน้ำ

อีกวิธีหนึ่งก็ได้คือ โน้มตัวไปข้างหน้า เอามือแตะไว้ที่หน้าขาสูดลมหายใจเข้าให้เต็มที่ กลั้นลมหายใจแล้วจึงค่อยๆเลื่อนมือทั้งสองให้จับต่ำลงไป จับอยู่ที่ข้อเท้าทั้ง 2 ทำตัวให้นิ่ง อย่าเกร็งส่วนใดส่วนหนึ่ง เมื่อคุณอยู่ในท่านี้แล้วร่างกายจะค่อยๆลอยขึ้น จนส่วนของกลางหลังจะลอยอยู่ในระดับผิวน้ำ ทำช้าๆ สบายๆ ไม่ต้องเกร็งตัว

การลอยตัวแบบนอนคว่ำ,ปลาดาวคว่ำ หรือคนตาย

                วิธีการฝึกการลอยตัวแบบคว่ำหน้า หายใจเข้าให้เต็มที่เพราะจะต้องกลั้นหายใจไว้ให้นานที่สุดเพื่อช่วยในการลอยตัว จากนั้นก้มหน้า กางมือและเท้า ทั้งสองข้างออกด้านข้างของลำตัว  เพื่อรักษาความสมดุลของร่างกาย ปล่อยให้ร่างกายส่วนบนทั้งหมดลอยอย่างสบายที่สุด

การลอยตัวแบบลำตัวตั้ง,ลอยคอ,ลูกหมาตกน้ำ

                    วิธีการฝึกการลอยตัวแบบยืน ให้ย่อตัวลงให้คางและใบหูปริ่มน้ำยกเท้าขึ้นจากพื้น ใช้ฝ่าเท้าทั้งสองข้างถีบน้ําลงด้านล่างสลับกันเหมือนถีบจักรยาน ข้อศอกทั้งสองข้างงอ แขนท่อนบนแนบเกือบชิดลําตัว แขนท่อนล่างงอตั้งฉากกับลําตัวหรือขนานกับผิวน้ํ า ฝ่ามือทั้งสองคว่ําลงและสลับกันพุ้ยน้ําลงด้านล่างหรือจะปาดฝ่ามือเข้าออกโดยทํามุมเหมือนปกเครื่องบินปาดให้น้ำลงด้านล่าง การใช้ฝ่าเท้าและฝ่ามือถีบหรือปาดให้น้ำลงด้านล่างจะทําให้มีแรงยกลําตัวให้ลอยขึ้น

การลอยตัวท่าปลาเข็ม,ท่าออกตัวในน้ำ

            ปลาเข็มเป็นท่าที่ตั้งจากการเลียนแบบท่าทางของปลาเข็ม โดยเริ่มจากยืนและถีบตัวออกจากขอบสระ ยืดแขนทั้งสองไปข้างหน้า ให้ลำตัวพุ่งไปข้างหน้าขนานกับผิวน้ำ แขนเหยียดตึง มือวางทับกัน มือชิดกัน คางชิดหน้าอก เท้าทั้งสองข้างเหยียดตึงชิดกันก้มหน้าผ่อนลมหายใจในน้ำ ส่วนขาก็ค่อยๆ ตีน้ำเบาๆ ไปเรื่อยๆ เมื่อหมดลมหายใจเงยหน้าขึ้นมาหายใจ และก้มหน้าลงไปทำแบบเดิมไปเรื่อยๆ

การลอยตัวในน้ำเป็นพื้นฐานให้เด็กๆ คุ้นเคยกับน้ำสามารถพยุงตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองได้ หากสามารถฝึกฝนพื้นฐานได้ดีแล้วสามารถฝึกการว่ายน้ำในท่าอื่นๆ ได้ต่อไป

แหล่งที่มา

About aujchara.to

Check Also

วิธีฝึกว่ายน้ำให้เร็วขึ้นด้วยตัวเอง

เทคนิคการว่ายน้ำ อะไรบ้างที่ทำให้ว่ายได้เร็ว 1.Core Body ที่แข็งแรง ถ้า Core Body ไม่ดี เวลาว่าย ก็จะตัวจม ต้านน้ำ ดึงแขนหนักแค่ไหน ตัวก็ไม่ไป ไม่ไหล แถมต้องเตะขาแรงๆ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *