Home / คลับสุขภาพ / เทคนิคการเล่นฟุตบอล 7 คน วางแผนฟุตบอล 7 คนอย่างไรดี!!!

เทคนิคการเล่นฟุตบอล 7 คน วางแผนฟุตบอล 7 คนอย่างไรดี!!!

เทคนิคการเล่นฟุตบอล 7 คน วางแผนฟุตบอล 7 คนอย่างไรดี!!!

เทคนิคและแนวทางการเล่นฟุตบอล 7 คน

                ฟุตบอล 7 คน เป็นการเล่นฟุตบอลที่มีพื้นที่น้อยกว่า ฟุตบอล 11 คน ประมาณ ครึ่ง ต่อครึ่ง และเวลาที่ใช้ในการแข่งขันน้อสนามเล็ก เวลาน้อย คือ  ปัจจัยแรกที่เราต้องพิจารณาและวางแผน หากเล่นฟุตบอล 7 คน ซึ่งพื้นที่สนามไม่กว้าง แต่ยังเล่นกันเป็นกระจุก บอลไปทางไหน คนไปทางนั้น เหมือนแห่นาคเข้าโบสถ์ มันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ” การเล่นให้เต็มสนาม ” คือ สิ่งที่พวกเราต้องเข้าใจและฝึกซ้อมให้คุ้นเคยกับการเล่นโดยใช้พื้นที่ทั่วสนามให้คุ้มค่ามากที่สุด เรื่องแปลกแต่จริง ยิ่งคานเพิ่มขนาดความสูงขึ้นมากเท่าใด แต่เราก็ยิงข้ามคานได้เสมอ.. แปลกม้วกกก 

              หลักของการเล่นบอลให้เต็มสนามในฟุตบอล 7 คน อีกอย่างคือ ความสามารถในการเล่นบอลกับริมเส้นได้ดี  การเล่นบอลภายในพื้นที่กลางสนาม หากโดนแย่งการครอบครองบอล โอกาสเสียประตูย่อมสูง  เพราะโดนตัดบอลกลางประตู และสนามแคบ สามารถยิงได้แทบทุกส่วนของสนาม การยืนตำแหน่งเมื่อเซตเกม ในฟุตบอล 7 คน รูปแบบที่สำคัญเมื่อตั้งเกมรุก ควรมี ผู้เล่น 3 ตัว ดังรูป

การถ่างออกของกองหลังในฟุตบอล 7 คน ควรวิ่งออกไปรับบอลในตำแหน่งดังกล่าว เพื่อลดมุมหรือองศาในการโจมตี  ให้เหลือเพียง 180 องศา ซึ่งหากผู้เล่นตำแหน่งแบ็กยืนอยู่กลางสนาม   มุมของการถูกโจมตีเมื่อได้รับลูกฟุตบอล มีอยู่รอบตัวคือ 360 องศา ซึ่งถือว่าอันตรายเป็นอย่างมาก

เทคนิคการขึ้นเกมในฟุตบอล 7 คน

                      ในฟุตบอล 7 คน ข้อที่ควรระวังที่สุด คือ การครองบอลบริเวณกลางสนาม ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งใดๆ ก็ตามผู้เล่นแดนกลาง ในฟุตบอล 7 คน ไม่สามารถที่จะครอบครองบอล  บริเวณกลางสนามได้เนิ่นนานเท่ากับฟุตบอล 11 คน ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่การเก็บบอล และ เคาะบอลไปไว้ยังตำแหน่งผู้เล่นริมเส้น ย่อมปลอดภัยมากกว่า แดนกลางผู้เล่นตำแหน่งตัวกลาง จึงควรเก็บบอล และให้บอล โดยใช้ระยะเวลาอันรวดเร็ว  และในขณะเดียวกัน  ผู้เล่นทุกตำแหน่งต้องหาที่ว่าง หรือสร้างตัวเลือกในการส่งบอลของผู้เล่นแดนกลางตลอดเวลา

การหาที่ว่างให้เพื่อนร่วมทีม ควรสร้างให้มากว่า 2 ตัวเลือก เพื่อเพิ่มโอกาสตัดสินใจให้กับผู้เล่นแดนกลาง

เท่าที่เห็นมาคือ การเล่นโดยไม่มีลูกฟุตบอลของแต่ละทีมไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ  ไม่หาพื้นที่ว่าง ไม่หาช่อง

ซึ่งง่ายต่อการถูกดักทาง ตัดบอล โดยผู้เล่นทีมตรงข้าม

กล่าวง่ายๆคือ ” ต้องวิ่งหาช่อง “

บริเวณที่เหมาะสมในการทำประตูในฟุตบอล 7 คน

สำหรับฟุตบอล 7 คน เป็นที่แน่นอนว่า การเล่นในระบบ ประกบตัวต่อตัว หรือ man to man marking  ย่อมส่งผลให้ผู้เล่นในตำแหน่งหน้ามีโอกาสยิงประตูน้อย เพราะถูกประกบอยู่ตลอดเวลา

แต่ถ้าหาก ผู้เล่นศูนย์หน้าทีการเล่นที่หลากหลายเช่น ไหลบอลคืนกองกลาง  ทำจังหวะ หนึ่งสอง กับผู้เล่นริมเส้น การสร้างจังหวะยิงประตูจะมากมายกว่า การพลิกแล้วยิงเอง เพราะโอกาสติดบล็อกสูง

การยิงในตำแหน่งพื้นที่กรอบสี่เหลี่ยม ดังรูปด้านล่าง เป็นบริเวณที่สามารถทำประตูได้บ่อยๆ ในฟุตบอล 7 คนสาเหตุเพราะ ผู้รักษาประตู ถูกผู้เล่นฝ่ายตนเอง ฝ่ายตรงกันข้ามบดบังเสมอ  บอลอาจแฉลบ มองไม่เห็นลูกฟุตบอล เกิดขึ้นได้เสมอ

การยิงของผู้เล่นแดนกลาง ในตำแหน่งเลยหัวกระโหลกมาเล็กน้อย … เป็นความคิดที่ดี ในช่วงเวลาที่เกมต่อบอลของเราไม่สู้ดีนักอย่างน้อยที่สุดก็เป็นการจบเกมด้วยการยิงประตู โอกาสถูกตัดเกมโต้กลับทันควันเปอร์เซ็นต์น้อยลง

แผนการเล่นแบบง่ายๆ ของฟุตบอล 7 คน

บางครั้งแผนนี้ อาจเป็นการรวบรัดขั้นตอนอย่างมหาศาล และไม่มีความสวยงามเอาเสียเลยนั่นก็คือ แผนโยนบอมม์ ไปยังประตูฝ่ายคู่ต่อสู้ ทุกครั้งที่มีโอกาส แล้ววัดดวงกับผู้เล่นตำแหน่งสูงใหญ่ที่เป็นกองหน้าในสถานการณ์ ที่เราเจอทีมคู่แข่งที่มีระบบการเล่นที่ยอดเยี่ยม เคาะบอล ผ่านบอลได้อย่างแม่นยำ จนเราไม่สามารถที่จะแย่งการครอบครองได้เลยเป็นที่แน่นอนว่า พวกเราทุกคนต้องลงมาช่วยเกมรับ และอาศัยจังหวะโต้กลับแต่ผมขอเพิ่มอย่างหนึ่งว่า   ให้ทิ้งกองหน้าตัวสูงโย่ง ไปยืนปั่นป่วน หรือประกบผู้รักษาประตู เพื่อรบกวนสมาธิ บดบัง ทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ฟาวล์

สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจ ต่อจากนั้นพอเราได้ลูกเตะกินเปล่า หรือสวนกลับ    ให้โยนบอลไปยังผู้เล่นกองหน้าของเรา โหม่งเช็ด พักบอล ทำให้บอลเปลี่ยนทิศทาง หรือเอาบอลลงทำประตูซึ่งดีกว่า การต่อเกมแลก กับทีมที่เหนือชั้นกว่า…. แต่ที่เป็นห่วงคือ เอาไว้ใช้สถานการณ์ฉุกเฉินนะครับ  อย่าใช้บ่อยเพราะ ความเป็นทีมฟุตบอลที่เป็นระบบของเรามันจะสูญสิ้นไป เพราะมัวแต่โยนยาว

เกมรับสำหรับฟุตบอล 7 คน

ไม่ยากเลยครับสำหรับเกมรับในฟุตบอล 7 คน  ในภาพข้างล่างผมมักจะให้ลูกทีมทุกคนตั้งเกมรับในแดนตนเอง ไม่วิ่งวุ่นวาย ไล่บอลทั่วสนามในสถานการณ์ปกติ และเวลายังเหลืออีกมากโข  แต่เกมรับลักษณะนี้ ต้องอาศัยความอดทนและวินัยสูงหลายๆครั้ง ผู้เล่นใจร้อนไม่ทำตามแผน มักใช้ความเร็ว ปานขี้ลอยน้ำทะเล ไปไล่บอล เปรียบเสมือนวิ่งตามควาย เพราะอะไร…ก็เพราะมรึงวิ่งไล่คนเดียวนะสิ…ไอ้บัฟ..ถ้าเราเพลี่ยงพล้ถูกนำและใกล้หมดเวลา  การไล่ประกบตัวแบบทั้งทีมค่อยนำมาใช้ซึ่งจะดีกว่าคือ รับผิดชอบผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม ของใครของมัน วิ่งตามไปหายใจรดติ่งหู ก็ไม่มีใครว่าหากไม่เจอยอดทีมที่เคาะบอลจังหวะเดียวแบบเยี่ยมๆ อย่างบาร์ซ่า โอกาสในการแย่งการครอบครองบอลคืนกลับมาก็เป็นไปได้สูงแต่ข้อเสียของการไล่ประกบทั้งทีมคือ…….. เหนื่อยมากๆ…  การรับในแดน รอให้คู่ต่อสู้ พาบอลเข้ามาแดนเรา แล้วตัดบอลพร้อมใช้จังหวะสวนกลับเร็ว คือสูตรสำเร็จในการทำทีมของผม

แหล่งที่มา : http://ball2night.com/football-news/7players-soccer.php?id=357

About aujchara.to

Check Also

เดลิเวอรียุคโควิด กินอย่างไรให้ได้สุขภาพ

                …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *