Home / ข่าวเด่น / ออกกำลังกาย ในแบบฉบับผู้สูงอายุแบบไหนถึงจะดี

ออกกำลังกาย ในแบบฉบับผู้สูงอายุแบบไหนถึงจะดี

 สำหรับผู้สูงอายุคงจะมีหลายท่านที่กำลังคิดที่อยากจะ ออกกำลังกาย แต่ เพราะด้วยอายุที่มาก ก็จะทำอะไร ไม่เหมือนสมัยยังหนุ่มๆสาวๆ แต่วันนี้เราจะมาแนะนำการออกกำลังในแบบฉบับคนสูงอายุไปดูกัน

ออกกำลังกาย ในแบบฉบับผู้สูงอายุแบบไหนถึงจะดี

กลุ่มของ คนสูงอายุนั้น จะมีอายุตั้งแต่ ประมาณ 60 ปี ขึ้นไป จะมีการเปลี่ยนแปลง ของร่างกาย และจิตใจ ที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ร่างกาย ของแต่ละคน เพราะ สำหรับผู้สูงอายุบาง ท่าน ถึงจะอายุมากก็ยังสามารถ ขยับร่างกาย หรือ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างปกติ หรือ อาจจะแข็งแรงกว่าคนทั่วไปด้วยซ้ำ นั้นก็ขึ้นอยู่ ของร่างกาย ของแต่ละคน แต่ถึงอย่างไรการที่เรามี อายุเกิน เลข 60 แล้วนั้น แน่นอนว่า เราจะมีโรค ถามหาได้ง่ายกกว่า คนที่ยังอายุไม่ถึง เพราะด้วย การที่มีความเสื่อมของระบบต่างๆในร่างกายของที่จะเสื่อมลงไปตาม อายุที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การทำกิจกรรมต่างๆ เช่นการ ออกกำลังกาย หรือ การทำกิจกรรมต่างๆ ที่ใช้แรง หรือ ต้องขยับ ร่างกายมากๆ อาจจะลำบาก กว่าคนทั่วไป หรือ คนที่อายุยังไม่ถึง เพราะด้วยอายุที่มาก บวก กับการเสื่อมสภาพ ของร่างกาย ทำให้ ร่างกายของเราเกิดการ รับแรง ไม่ค่อยได้เหมือน สมัยยัง หนุ่มหรือ ยังสาวๆ ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไร ก็ต้องค่อยรักษา ตัวเองและ ระมัดระวัง มากกว่าคนทั่วไปนั้นเอง

อย่างที่เราได้บอกไปว่า ร่างกาย แต่ละคนนั้น แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะอายุมาก หรือ น้อย ถ้าเราไม่ดูแลร่างกาย ก็อาจทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพ ได้เร็วกกว่าคนสูงอายุ ดังนั้น เราควรหมั่นออกกำลังกาย และดูแลร่างกายของเรา รับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ ที่ช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรงได้ตลอด ถึงจะมีอายุมากนั้นเอง

ถึงอย่างไร คนสูงอายุ ก็มีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป เพราะด้วยอายุที่มาก กับการที่ระบบต่างๆในร่างกาย ไม่สามารถ ทำงานได้อย่างปกติ นั้นทำให้ การทำกิจกรรมต่างๆ สามารถทำได้น้อยลง ลดลง อย่างเห็นได้ชัด เช่น การเดินคนทั่วไปนั้น สามารถ เดินได้ในเวลานานๆ แต่ถ้าเป็นคนสูงอายุ อาจจะเดินแล้วเหนื่อยง่ายมาก เพราะด้วยระบบต่างๆ ที่ไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม รวมไปถึงการ ออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ บางท่านนั้น อาจจะมีแรง ออกำกลังกาย ได้เหมือนคนปกติ ทั่วไป แต่ก็ไม่ทุกคน บ่างคนอาจจะไม่มีแรง เลยก็มี ดังนั้น วันนี้เราจะมา แนะนำ การออกกำลังกาย ในแบบฉบับผู้สูงอายุไปดูกัน

 

ประเภทของการ ออกกำลังกาย ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

การเดินเร็ว หรือวิ่งช้า ๆ

สำหรับ การเดินเร็ว หรือ วิ่งช้าๆ นั้นจะเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ใช้พลังงานไม่มาก แต่ก็เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ดีและไม่ทำให้ร่างกาย เหนื่อยจนเกินไปนั้นเอง การเดินเร็ว หรือ วิ่งช้าๆนั้น เราจะให้เท้าข้างหนึ่งเหยียบติดพื้น ดินอยู่เสมอ แต่ถ้าวิ่งช้าๆ นั้นจะมีเท้าข้างหนึ่งจะไม่ติดพื้น ดังนั้น การเดินเร็ว หรือ วิ่งช้าๆ นั้นจะแตกต่างกันตรงที่ลงน้ำหนักเท่านั้นเอง เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ใช้แรงไม่มาก เหมาะ กับผู้สูงอายุที่อยากขยับร่ายกาย เป็นอย่างดี เพราะ สำหรับผู้สูงอายุ แต่สำหรับท่านใด ที่มีข้อเท้า หรือ ข้อเข่าไม่ดี จึงไม่ควรวิ่ง หรือ เดิน สักเท่าไร แต่ก็มีการออกกำลังกายที่คล้ายๆ การเดินหรือสิ่งก็คือ การขยับร่างกายในน้ำเช่น การเดินในน้ำ แต่ท่านใดที่ ไม่มีปัญหา ข้อเข่า ถ้าอยากออกกำลังกาย วิ่งช้าๆ หรือ เดินเร็วนั้น ควรเริ่มก่อนประมาณ 5 นาที แล้วค่อยเพิ่มรอบวิ่ง หรือ ระยะ การวิ่ง แต่ก็อย่างหักโหมจนเกินไป

 

การบริหาร

กายบริหาร นั้นเป็นการ ออกกำลังกายตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ถือว่าเป็นการ ทำทาท่าง เฉพาะ จุด เช่นการทำกายบริหาร มือ การบริหารเท้า และยังเป็นวิธีการ ที่ดีไม่ต้องออกแรงมากจนเกินไป และสำหรับ ผู้สูงอายุท่านใด ที่ไม่ชอบ ออกกำลังกาย ก็ลอง มาทำกาบบริหาร ไม่ยากและไม่เหนื่อย อีกด้วย และยังเป็นการ ยืดหยุ่นร่างกาย ได้เป็นอย่างดี อีกด้วยนะ

 

การออกกำลังกาย โดยรำมวยจีน

          การรำมวยจีน นั้น เป็นการออกกำลังกาย ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ อีกหนึ่งวีธี ทีดีเลยทีเดียว ที่จะได้ ทั้งความอดทน และ ความแข็งแรงของร่างกาย แถมยังไม่ต้องใช้แรงมากอีกด้วย จะเหมือนกับการ เต้นแอโรบิก แต่จะไม่มีจังหวะ รวดเร็ว จะเป็นการขยับร่างกาย ช้าๆ เพื่อให้ร่างกาย ได้ยืดหยุ่น นั้นเอง

 

การ ออกกำลังกาย โดยการเล่น โยคะ

          การ ออกกำลังกาย ในการเล่น โยคะ เป็นกิจกรรม ที่ได้รับนิยมอย่างมาก และเป็นกิจกรรม โปรดของสาวๆ ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็เป้นกีฬา ที่เหมาะสมกับสาวๆ ที่รักสุขภาพ อย่างออกกำลังกาย ด้วยความที่ไม่ต้อง ออกแรง แต่สามารถ เผาผลาญ พลังงาน และกล้ามเนื้อส่วนเกินได้เป็นอย่าง และเชื่อหรือ ไม่ว่า ท่าโยคะ บ้างท่า สามารถ รักษา โรคได้ด้วยนะ เหมาะกับผู้สูงอายุอย่างมาก ถึงจะบอกว่าโยคะ จะมีท่ายาก ทำให้ผู้สูงอายุไม่สามารถ ทำได้ แต่โยคะ มีท่ามากมาย จะมีท่าทาง ไม่ต้อง ออกแรงเยอะ ก็เหมาะกับผู้สูงอายุ ก็มีนั้นเอง

About aujchara.to

Check Also

ศูนย์กีฬาและสุขภาพเปิดให้บริการแล้ว

ศูนย์กีฬาและสุข …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *