Home / ทักษะกีฬาน่ารู้ / ศอก อาวุธเด็ดสุดอันตรายของมวยไทย

ศอก อาวุธเด็ดสุดอันตรายของมวยไทย

เรียบเรียงโดย จรํญ  กุญชรินทร์

การใช้ศอก เป็นหนึ่งในอาวุธ มวยไทย  ที่มีความอันตราย หากโดนเข้าอย่างจังอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เราจึงอยากพาไปรู้จักกันอาวุธเด็ดแสนอันตรายนี้กันว่าทำไมถึงอันตรายที่สุด

อาวุธ “ศอก” เป็นอาวุธโจมตีที่ใช้พื้นที่น้อย แต่กลับมีอันตรายมากสุด และทุกคนต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า “ศอก” คือ อาวุธที่อันตรายมากสุดของ มวยไทย

ทำไม “ศอก” ถึงอันตรายที่สุด นั่นก็เพราะว่า อาวุธศอก มีพื้นผิวสัมผัสน้อย ยิ่งพื้นที่การตีน้อย และรวดเร็ว จึงเกิดค่าความดันที่สูงมาก และศอกยังเป็นบริเวณที่แหลมคม มีความแข็งของกระดูก ทำให้เกิดแผลบริเวณใบหน้าได้ง่ายกว่าอาวุธทุกชนิด

เมื่อโดนแรงจากปลายศอก เข้าไปกระทบผิวหนังใบหน้า ความดันที่มีค่าสูงจึงส่งผลให้เกิดแผลแตกได้ง่าย และทำให้สมองมึนงงไปจนถึงขั้นสลบ จนสามารถทำให้ชนะน็อคเอาท์ได้ หรือหากเป็นแผลแตกเหนือเบ้าตา จะส่งผลต่อการมองเห็นนักมวยอีกด้วย

ประเภทของการตีศอก ฟันศอก แบ่งออกได้เป็น 6 ประเภท ซึ่งแต่ละท่าควรเลือกใช้ให้เหมาะสม ถูกต้องตามสถานการณ์ โดยนักมวยที่เก่งๆ จะสามารถผสมผสานท่าได้อย่างสวยงามและมีชั้นเชิง

  1. ศอกตี : ศอกที่มีวิถีทางการตีจากบนลงล่าง อาจจะเป็นมุมฉากหรือมุมเฉียงน้อยกว่ามุมฉากก็ได้ บางครั้งอาจบิดตัวตี โดยมีแรงส่งจากไหล่ ลำตัว และเท้า ซึ่งศอกตีแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ ศอกตีด้วยศอกหน้า หรือ ศอกนำ และศอกตีด้วยศอกหลัง หรือ ศอกตาม บางท้องถิ่นเรียกว่าศอกสับหรือศอกฟัน เพราะมีวิธีทางมาจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง
  2. ศอกตัด : ศอกที่มีวิถีทางการใช้ตัดผ่านหน้า ขนานกับพื้นจากซ้ายไปขวาหรือจากขวาไปซ้ายไปสู่เป้าหมาย ซึ่งเป้าหมาย คือ ปลายคาง หน้าอก ลิ้นปี่ ใบหน้า
  3. ศอกงัด : ศอกที่ตั้งขึ้นในท่าการ์ด เวลาใช้ย่อตัวลงพร้อมด้วยทั้งงัดศอกขึ้นในแนวดิ่งในผ่านลำตัวถึงหน้า เป็นการตีศอกจากกลางงัดขึ้นไปข้างบนตรงเป็นมุมฉาก
  4. ศอกกระทุ้ง : เป็นการใช้ศอกพุ่งออกไปด้านหลัง ในลักษณะกระทุ้ง มักใช้แก้ไขสถานการณ์ที่คู่ต่อสู้ประชิดเข้ามาด้านหลัง
  5. ศอกกลับ : ศอกที่ตีโดยการหมุนตัวตีกลับไปทางด้านหลัง ตามจังหวะที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนตามเท้า แทนที่จะผ่านหน้าตัวเองเหมือนศอกตีและศอกตัด เปลี่ยนเป็นตีออกไปด้านหลัง เป้าหมายที่ คาง ใบหน้า
  6. ศอกคู่ : เป็นการตีศอกด้วยแขนสองข้างท่านี้เป็นท่ายากฝึก 5 ท่าแรกให้ได้ก่อนแล้วถึงจะฝึกศอกคู่

     ศอกแต่ละประเภทหากมีความแรง และมีการประสานกันตั้งแต่การบิดเอวและการวางเท้าการใช้ปลายเท้าส่งแรง รวมถึงการเลือกตำแหน่งของข้อศอกได้ดี จะทำให้ได้เปรียบในการจู่โจมคู่ต่อสู้  แต่อย่าลืมว่ากีฬาต่อสู้เราต้องเป็นทั้งรุกและรับมีโอกาศเราจะมาแนะนำการตั้งรับอาวุธศอกใน เกล็ดความรู้รอบต่อไปครับ

 

ที่มาของภาพ https://www.google.com/search?q=%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B8%A8%E0%B8%AD%E0%B8%81&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=2ahUKEwi0mu35tLXpAhUU_XMBHfrdDQMQ_AUoAXoECAsQAw&biw=1795&bih=950#imgrc=5naLJsy3F9q3PM&imgdii=xjNo_oDW1pL5iM

และข้อมูลบางส่วนจากเจริญทองมวยไทยยิม

 

 

About aujchara.to

Check Also

ข้อแนะนำของผู้ที่เป็น “โรคลมชัก และ “รักเทนนิส”

โรคลมชักเป็นอาก …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *