Home / ข่าวเด่น / การสร้างความแข็งแรงของขาด้วยพลัยโอเมตริก

การสร้างความแข็งแรงของขาด้วยพลัยโอเมตริก

เรียบเรียงโดย : จุฑารัฐ ไชยสาร

พลัยโอเมตริก (Plyometric)คือการออกกำลังกายที่สร้างความแข็งแรงและความเร็วโดยให้กล้ามเนื้อมีการหดและคลายตัวเพื่อบังเกิดการเคลื่อนไหวอย่างฉับพลันลักษณะของการฝึกมีหลากหลายรูปแบบ เช่น การกระโดด การกระโดดงอเข่าย่อตัว การกระดอน และการกระโดดเขย่ง

กล้ามเนื้อขา ประกอบด้วยกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กๆรวมกันหลายมัด เช่น ต้นขาได้หน้า และ ต้นขาด้านหลัง ซึ่งกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า มีลักษณะในการเคลื่อนไหวอยู่ในกลุ่ม ผลัก ส่วนต้นขาด้านหลังอยู่ในกลุ่ม ดึง กล้ามเนื้อต้นขารวมไปถึงน่องจัดเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ซึ่งจะมีเยอะมากเกือบประมาณครึ่งซีกของร่างกายทำให้ร่างกายสามารถในชีวิตประจำวัน เป็นที่ทราบกันดีว่ากล้ามเนื้อ ขา มีหน้าที่หลักในการรับน้ำหนักทั้งหมดของร่างกาย การทรงตัว การเคลื่อนไหวของร่างกายในกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดิน การวิ่ง การยืน การเคลื่อนไหวร่างกายในระนาบข้างซึ่งกล้ามเนื้อขาเป็นกล้ามเนื้ออีกชิ้นหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ

ตัวอย่างท่าในการฝึกกล้ามเนื้อขามีดังนี้

ท่าที่ 1 Vertica jumpวางเท้าให้อยู่ระดับเดี๋ยวกับหัวใหล ปลายเท้าชี้ไปทางด้านหน้าย่อเข่าขึ้นแล้วกระโดดเทคตัวไปทางด้านหน้า เวลาลงให้ใช้เท้าขวาลงก่อนแล้วเท้าซ้ายตาม

ที่มาของภาพ https://www.google.com/

ท่าที่ 2 Sing leg  jump ขาขวาอยู่บนบันไดขาซ้ายอยู่ด้านล่างหันข้างออกแล้วดันขาซ้ายสปริงขึ้นคล้ายแทงเข่า ตามองตรงยืดตัวขึ้น

ที่มาของภาพ https://www.google.com/

การฝึกแบบพลัยโอเมตริกด้วยกล้ามเนื้อขา เน้นการฝึกที่สร้างความแข็งแรง ความเร็ว โดยการยืด หดตัวของกล้ามเนื้อขาจากจุดนึงไปยังจุดนึงอย่างเร็วและแรงและใช้เวลาสั้นที่สุด หรือเอาไปใช้ฝึกนักกีฬาประเภท ที่ต้องใช้กล้ามเนื้อช่วงล่างเป็นสำคัญ เช่น วิ่ง วอลเลย์บอล ฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือจักรยาน

 

About aujchara.to

Check Also

แนะนำพื้นที่สนามไดร์ฟกอล์ฟและการเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะกับระยะต่างๆ

สนามไดร์ฟกอล์ฟประกอบด้วยจำนวนช่องไดร์ฟ 18 ช่อง และมีป้ายบอกระยะ  ระยะ 50 หลา ระยะ 80 หลา ระยะ 100 หลา ระยะ 120 …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *