Home / ข่าวกิจกรรม / ออกกำลังกายอย่างไรให้ไกลความเสี่ยงจาก Covid-19

ออกกำลังกายอย่างไรให้ไกลความเสี่ยงจาก Covid-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 อาจส่งผลกระทบให้คนที่ออกกกำลังกาย หรือ นักวิ่งรู้สึกกังวล เมื่อต้องไปออกกำลังกายตามที่สาธารณะต่างๆ ที่ต้องเตรียมตัวรับมือและป้องกันในช่วงที่มีโรคระบาดให้ปลอดภัย พร้อมแนะนำวิธีการออกกำลังกายที่บ้านให้สนุกและเพลิดเพลินจนลืมเวลาไปเลย

ออกกำลังกายที่ฟิตเนส

หลีกเลี่ยงไม่พ้นกับสถานที่ออกกำลังกาย อย่าง คลับฟิตเนส หรือ โรงยิม แหล่งศูนย์รวมเครื่องออกกำลังกาย ที่เปิดให้ผู้คนเข้ามาใช้บริการออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ที่ครบครัน และ พื้นที่ที่อำนวยความสะดวกต่อการฝึกซ้อม ซึ่งก็ถือว่าสามารถแพร่เชื้อ COVID-19 ได้ จากการสัมผัสร่างกายอย่างใกล้ชิด และ การสัมผัสอุปกรณ์ออกกำลังกาย

 

 

สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกฟิตเนสไว้ และยังอยากเข้าไปใช้บริการสถานที่ฟิตเนส ก็ควรป้องกันความเสี่ยงให้มากที่สุด โดยทำความสะอาดมือให้บ่อยครั้ง หลังจากสัมผัสอุปกรณ์ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น ดัมเบล หรือ อุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสสำหรับออกกำลังกาย และไม่ควรนำมือมาสัมผัสกับส่วนต่างๆของร่างกาย ทั้ง ตา จมูก ปาก

ควรหลีกเลี่ยงเข้าฟิตเนสดีไหม ?

สถานที่ คลับฟิตเนส หรือ โรงยิม เป็นแหล่งรวมตัวของคนออกกำลังกาย ซึ่งคนที่เข้ามาใช้บริการออกกำลังกาย ต้องมีความพร้อมทั้งร่างกาย และ จิตใจ ที่จะสามารถใช้เวลาออกกำลังกายได้อย่างคุ้มค่าที่สุด แต่ก็แนะนำสังเกตสมาชิกท่านอื่นๆที่มีอาการผิดแปลกไปจากเดิมหรือไม่ สุดท้ายฟิตเนสยังเป็นสถานที่ให้คุณได้ออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยต้องไม่ประมาทในเรื่องการแพร่เชื้อ

ออกกำลังกายกลางแจ้ง

การออกกำลังกายกลางแจ้ง เป็นที่ยอดนิยมสำหรับทุกเพศทุกวัย  ซึ่งสามารถออกกำลังกายได้หลากหลายประเภท รวมไปถึง การวิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน ในสถานที่สาธารณะ ซึ่งก็หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน สำหรับการวิ่งกลางแจ้ง ที่ต้องเจอสถานการณ์ต่างๆรอบตัวขณะวิ่งในเส้นทางฝึกซ้อม

 

 

วิธีป้องกัน และออกไปวิ่งเหมือนเดิมอย่างดีที่สุด ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมกับสถานการณ์ อย่างผ้าอเนกประสงค์ที่ใช้สำหรับออกกำลังกาย นำมาปิดจมูก โดยผ้าลักษณะนี้จะเรียกกันติดปากว่า “ผ้าบัฟ” ที่มีคุณสมบัติทำให้หายใจได้สะดวก และระบายเหงื่อได้ดี แห้งเร็ว มีความยืดหยุ่นสูง สวมใส่ได้กระชับสบาย

 

วิ่งอย่างไรให้ไกลความเสี่ยง

ควรต้องระมัดระวังสถานที่การออกกำลังกายกลางแจ้ง ที่มีกลุ่มออกกำลังกายหมู่มาก จึงแนะนำให้นักวิ่งเลือกฝึกซ้อมในสวนสาธารณะ โดยทำการวางแผนเส้นทางโดยรวม  เพื่อทำให้การวิ่งเป็นอย่างราบรื่น และฝึกซ้อมวิ่งได้จบอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องกังวัลระหว่างซ้อม

 

ออกกำลังกายที่บ้าน

เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และหันมาเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยตนเองที่บ้าน โดยมีความความเสี่ยงน้อยที่สุด แต่ต้องแน่ใจว่าคนในครอบครัว หรือ คนที่อาศัยอยู่ด้วยกันไม่เป็นผู้แพร่เชื้อ สำหรับวิธีออกกำลังกายที่บ้าน หรือ คอนโด ในยุคสมัยนี้สามารถออกกำลังกายได้หลากหลายวิธี อย่างวิธีที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ เช่น การเต้น หรือ การบริหารร่างกายด้วยท่าทางต่างๆ (Body Weight) โดยทำตามจากวิดิโอใน Youtube ด้วยโปรแกรมการฝึกที่ชื่นชอบ ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะออกกำลังกายที่บ้านยังไงให้สนุก มาดูไอเดียการออกกำลังกายที่บ้านยอดนิยมและไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด

ยกโฮมฮิมมาไว้ที่บ้าน

ถ้าการเข้าไปฟิตเนส​ โรงยิมรู้สึกไม่ตอบโจทย์ ที่ต้องไปเจอกลุ่มคนหมู่มาก หรือรู้สึกไม่มีสมาธิต่อการออกกำลังกาย อยากแนะนำให้รู้จักโฮมยิม “Home Gym”ที่ได้รวมรวบอุปกรณ์บริหารกล้ามเนื้อทุกสัดส่วนเข้ามาไว้ในเครื่องเดียวกัน อย่างโฮมยิมรุ่นที่แนะนำ Active+ สามารถออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระชับไขมัน เหมือนกับเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนส เพียงหาพื้นที่ประกอบแค่ครั้งเดียว ก็สามารถมาออกกำลังกายได้ทุกเวลา โดยไม่ต้องเสียเวลาดินทางไปฟิตเนส

อยู่บ้านแต่เหมือนได้ลงสนามจริง

อีกหนึ่งวิธีสำหรับนักวิ่งที่ไม่อยากออกไปวิ่งข้างนอกบ้าน ลดความเสี่ยงจาก Covid-19 โดยฝึกซ้อมบนลู่วิ่ง แต่ถ้าการวิ่งแบบเดิมที่ซ้อมทุกๆวันดูน่าเบื่อกว่า ขอแนะนำ “Zwift Runpod” เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวขนาดจิ๋ว สำหรับติดบนรองเท้าเพื่อเชื่อมต่อกับ Zwift app ได้ทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ที่จะทำให้เพลิดเพลินกับการจำลองสถานการณ์การวิ่งบนสนาม ด้วยการส่งสัญญาณข้อมูลการเคลื่อนไหวด้วยท่าทางการวิ่งจริงๆ ไปสู่ตัวละครอนิเมชั่นในสนามวิ่งกับกลุ่มผู้ใช้งาน Zwift ทั่วทั้งโลก ที่สามารถแข่งขันกันได้ อีกทั้งสามารถกำหนดเป้าหมาย และ ดูข้อมูลความเร็ว, ระยะทาง หรืออัตราการเต้นของหัวใจได้อย่างเรียลไทม์จากการเชื่อมต่อกับ นาฬิกาออกกำลังกายรุ่นที่รองรับ ซึ่งวิธีนี้เริ่มเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่เริ่มต้นวิ่งเพื่อฝึกซ้อมเตรียมลงสนามจริงๆ หรือ ไม่อยากออกไปวิ่งกลางแจ้ง

วิธีนี้ตอบโจทย์สำหรับนักปั่นที่ชื่นชอบการฝึกซ้อมด้วยจักรยานคันจริงๆ โดยได้ใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพจากจักรยานคันเดิมที่ใช้งานอยู่ สำหรับวิธีนี้จะเรียกกว่า “การซ้อมปั่นบนเทรนเนอร์” เป็นวิธีที่นิยมและเหมาะสำหรับมือใหม่ โดยต้องถอดล้อหลังออก เพื่อติดตั้งเข้ากับเทรนเนอร์ โดยแบรนด์ที่จะแนะนำและมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากนั่นก็คือ “Wahoo” ที่นักปั่นน่าจะรู้จักกันดี ให้ความรู้สึกการปั่นเสมือนอยู่บนสถานการณ์จริง อีกทั้งยังรองรับการปั่นร่วมกับ Zwift app ได้ทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ เพื่อเข้าสู่สถานการณ์การปั่นจำลองร่วมกับเพื่อนได้อย่างสนุกสนาน โดยไม่ต้องออกไปปั่นข้างนอกบ้าน

 

ที่มา : https://tsmactive.com/blog/workout-covid19

About aujchara.to

Check Also

ศูนย์กีฬาและสุขภาพเปิดให้บริการแล้ว

ศูนย์กีฬาและสุข …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *